Skip to main content

สตาร์ทอัพอเมริกา พัฒนาเทคโนโลยี ลดกรดในน้ำทะเล คาดอีก 5 ปีข้างหน้า กำจัดคาร์บอนได้มากกว่าล้านตัน

gigajoule
Submitted by gigajoule on

มหาสมุทรเป็นอีกหนึ่งแหล่งดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ขนาดใหญ่ของโลก โดยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และผลิตออกซิเจนจากพืชใต้น้ำ แต่ด้วยความร้อนและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มมากขึ้นไปเพิ่มความเป็นกรดกับน้ำทะเล และส่งผลเสียกับสิ่งมีชีวิตในทะเล รวมไปถึงชุมชนชายฝั่ง

บริษัททั้งเล็กและใหญ่ต่างเดินหน้าจัดการปัญหาที่กระทบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็รวมไปถึงบริษัทอย่าง Equatic, Captura, Running Tide และ Ebb Carbon บริษัทสตาร์ทอัพจากอเมริกาที่เรากำลังจะพูดถึง ซึ่งใช้เทคโนโลยีในการฟื้นฟูมหาสมุทร และเพิ่มความสามารถในการทำงานตามธรรมชาติของผืนน้ำ

Ebb Carbon ใช้ไฟฟ้าเคมี (Electrochemistry) เพื่อเร่งกระบวนการดูดซับคาร์บอนและผลิตออกซิเจนเพื่อลดความเป็นกรดในน้ำทะเล และรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวน

เริ่มต้นจากการทำงานร่วมกับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โรงงานกลั่นน้ำทะเล แล็บวิจัยมหาสมุทร และพื้นที่อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีการใช้น้ำทะเล โดย Ebb จะดักจับกระแสน้ำเค็มในพื้นที่และใช้กระบวนการไฟฟ้าเคมีเพื่อแยกกรดในน้ำ 

โดยมีการวัดความเป็นกรดด่างของน้ำแบบเรียลไทม์ เพื่อให้สามารถปล่อยน้ำที่มีค่ากรดด่างตามธรรมชาติของมหาสมุทรแต่ละแห่ง และทำให้มหาสมุทรกลับมาดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีขึ้นอีกครั้ง

Ben Tarbell ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Ebb Carbon คาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า บริษัทจะสามารถกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าหนึ่งล้านตันต่อปี เพียงปรับปรุงความสามารถทางธรรมชาติของมหาสมุทร

ทางด้าน Gabriel Kra ซึ่งเป็น MD จาก Prelude Ventures บริษัทลงทุนสตาร์ทอัพจัดการปัญหาภูมิอากาศ ได้กล่าวถึงโอกาสทางธุรกิจของ Ebb Carbon ว่า ปัจจุบันมีตลาดคาร์บอนภาคสมัครใจขนาดใหญ่ รวมไปถึงบริษัทขนาดใหญ่ที่ยินดีจ่ายเพื่อกำจัดคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศเพื่อชดเชยการปล่อยมลพิษจากการทำธุรกิจ และด้วยตลาดนี้เพียงอย่างเดียวก็นับเป็นโอกาสทางตลาดที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

credit by : Thairath